Dịch vụ công

Hình liên kết

 

 

Ảnh liên kết

Thông tin truy cập

Đang xem: 187
Hôm nay: 3928
Trong tuần: 19728
Trong tháng: 99900
Tất cả: 2778255
Chuyên mục - An toàn giao thông
Cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Tây Nam bộ chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển KT-XH

Bộ Giao thông Vận tải vừa kết hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm giai đoạn 2010 - 2015 về công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng Tây Nam bộ.

Theo đánh giá, giao thông vận tải vùng Tây Nam bộ hiện nay có 4 phương thức vận tải chủ yếu là đường bộ, đường thuỷ nội địa, đường biển, đường hàng không. Trong đó, phương thức vận tải chính là đường bộ và đường thuỷ nội địa.

Hệ thống đường bộ có tổng chiều dài là 82.966 km, gồm quốc lộ và đường cao tốc, đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã và đường đô thị.

QL91 đoạn Châu Đốc- Tịnh Biên - Hà Tiên góp phần phát triển KT-XH và an ninh quốc phòng.

Về đường thuỷ với trên 13.000 km (trong đó gồm 101 đoạn tuyến với tổng chiều dài trên 2.000km đường thuỷ nội địa quốc gia được Bộ GTVT giao cho Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam trực tiếp quản lý) phân bổ đồng đều trên toàn vùng. Về đường biển hiện chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấp ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác vận tải đường biển.

Đường hàng không hiện có 2 cảng hàng không quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc và 2 sân bay Rạch Giá, Cà Mau với năng lực khai thác 5,05 triệu lượt hành khách, đáp ứng được nhu cầu vận tải đến sau năm 2020.

Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã ưu tiên một phần nguồn lực đáng kể để đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. Về lĩnh vực đường bộ, từ năm 2010 đến nay đã đầu tư hoàn thành khoảng 34 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 52.471 tỷ đồng, trong đó khoảng 1.036 km đường và 60,2 km cầu được đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng. Đây là những công trình quan trọng cấp bách phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho Vùng Tây Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung, trong đó có một số dự án quan trọng như: cầu Cần Thơ, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên, cầu Năm Căn, cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Lợi, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, đường Nam Sông Hậu, mở rộng QL1 Cần Thơ - Phụng Hiệp, nâng cấp các quốc lộ: QL91 đoạn Châu Đốc - Tịnh Biên – Hà Tiên, QL53, QL54, QL57, QL60, QL61, QL63, QL80, QL91,… Hiện nay đang tiếp tục triển khai 24 dự án được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn, trong đó có 6 dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư là 2.600 tỷ đồng, 6 dự án vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư là 8.291 tỷ đồng, 5 dự án sử dụng vốn ODA với tổng mức đầu tư 39.375 tỷ đồng, 7 dự án theo hình thức BOT trong vùng với tổng mức đầu tư là 22.762 tỷ đồng.

Về lĩnh vực đường thuỷ, đã hoàn thành dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 787 tỷ đồng. Ngoài ra, trên một số đoạn của các tuyến đường thuỷ nội địa Trung ương đang được tiến hành nạo vét duy tu hàng năm đảm bảo an toàn giao thông thuỷ, phát huy lợi thế sông nước của vùng ĐBSCL để tăng thị phần vận tải bằng đường thuỷ nội địa. Các dự án đang tiếp tục triển khai gồm: Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (dự án WB5) hợp phần đường thuỷ với kinh phí đầu tư 6.100 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2015.

Hàng hải, đã hoàn thành xây dựng cảng biển An Thới với tổng mức đầu tư đầu tư 189 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và một số cầu bến cảng trong khu vực (cảng xăng dầu Xoài Rạp, bến cảng PVFCCo, cảng Bãi Vòng...). Các dự án đang tiếp tục triển khai: Dự án luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu với tổng mức đầu tư 9.781 tỷ đồng, khởi công năm 2013 dự kiến hoàn thành trong năm 2016 từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và một số cảng, bến cảng khác trong khu vực (Cảng Long An, bến cảng Trung tâm Điện lực Duyên Hải, bến cảng Trà Cú, Bến cảng Trung tâm điện lực Long Phú, cảng khách quốc tế Đông Dương...).

Hàng không, giai đoạn 2010-2015 đã hoàn thành 4 dự án với tổng mức đầu tư 5.331 tỷ đồng, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ; đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không Cần Thơ bằng nguồn vốn của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam; nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và xây dựng đường đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay - Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, về kết cấu hạ tầng giao thông khu vực Tây Nam Bộ so với mặt bằng chung cả nước thấp. Do xuất phát điểm, điều kiện tự nhiên phức tạp, nhiều sông ngòi lớn, địa chất yếu nên suất đầu tư các công trình giao thông rất lớn, đặc biệt là các cầu bắc qua các nhánh của sông Tiền, sông Hậu. Trong điều kiện ngân sách Nhà nước hạn hẹp, huy động vốn ODA có xu hướng giảm, việc xã hội hoá đầu tư tuy có nhiều chuyển biến tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy trong điều kiện nguồn lực hạn hẹp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải phần nào chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như các tiềm năng lợi thế của vùng...

Qua hội nghị, đại biểu các tỉnh đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm đầu tư hơn nữa cho lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ. Đặc biệt là mở rộng các QL có mặt đường tương đối nhỏ, không đáp ứng kịp nhu cầu vận tải; điển hình là  QL54 qua Vĩnh Long quá hẹp, QL53 khởi công nhưng đến nay chưa thi công, do đó ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hoá từ Trà Vinh - Vĩnh Long - Cần Thơ...

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhận định: Nhìn chung giao thông vận tải khu vực Tây Nam bộ phát triển đã đáp ứng nhu cầu đi lại, năng lực vận chuyển hàng hoá kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần phát triển KT-XH. Tuy nhiên vẫn còn hạn chế về vốn, nên chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển KT-XH. Hướng tới, đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đang triển khai để kịp phát triển kinh tế vùng, phát triển kinh tế cả nước.

Theo: Hạnh Uyên

Nguồn: congan.vinhlong.gov.vn

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan

Hình hoạt động

Lễ hội - Sự kiện

Ảnh liên kết

 

Tin xem nhiều